Thương hiệu Gucci của nước nào?

Thương hiệu Gucci của nước nào?

Gucci của nước nào? Gucci Gang là gì? Tại sao thương hiệu Gucci lại được nhiều người yêu thích đến vậy? Hãy cùng Patrick.vn khám phá và giải đáp các thắc mắc liên quan đến thương hiệu Gucci và các dòng sản phẩm đình đám của nhà mốt này nhé.

Cuốn theo làn sóng toàn cầu hóa và đa quốc gia, hầu hết các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới, bao gồm cả Gucci, đều phủ sóng trên hầu hết những kinh đô thời trang lừng lẫy như: Anh, Pháp, Ý, Mỹ,...

Chưa kể công ty này cũng có nhiều mảng kinh doanh, mỗi mảng đặc trưng cũng sẽ được chỉ định gia công ở một quốc gia nào đó. Vì lẽ đó, Gucci và thường bị nhầm lẫn giữa xuất xứ, nguồn gốc. 

Rất nhiều người thắc mắc thương hiệu Gucci của nước nào.

Lịch sử thương hiệu Gucci

Hãy trở lại quá khứ, những năm 20, thời niên thiếu của chàng trai Guccio Gucci. Thời gian này, ông làm việc trong ngành khách sạn, thường xuyên thay đổi chỗ ở, chỗ làm việc. Cũng nhờ vậy, khi làm việc tại những khách sạn sang trọng ở Paris, hay London, Gucci được truyền cảm hứng bởi vẻ đẹp của những chiếc vali hàng hiệu, vốn là một nét xa xỉ đặc trưng của những người quý tộc, thượng lưu ngày trước.

Những kiệt tác thiết kế này đã nhen nhóm ngọn lửa đam mê trong ông, là động lực, khiến Guccio Gucci quyết tâm trở về quê hương Florence, nơi có nguồn vật liệu chất lượng cao, và những thợ thủ công lành nghề bậc nhất. 

thương hiệu Gucci của nước nào

Thương hiệu Gucci do Guccio Gucci sáng lập vào năm 1921 tại Florence, Ý. Là một cửa hàng bán đồ da với phong cách cổ điển.

gucci store chính hãng

Vậy là bạn đã biết sơ sơ "Gucci là của nước nào rồi nhé". Tuy nhiên như Patrick.vn có nói phía trên. Thương hiệu này có rất nhiều nhánh sản phẩm con, những sản phẩm nào "mới", không liên quan đến may mặc, thường sẽ được gia công ở một quốc gia khác, bởi những tập đoàn hàng đầu trong từng lĩnh vực.

Đọc hết bài viết, bạn sẽ biết thêm, nước hoa Gucci của nước nào, mắt kính Gucci của nước nào,... À, đúng ra phải nói là "nước nào sản xuất" thì sẽ chính xác hơn.

Sự nở rộ của thương hiệu Gucci

Từ những ngày đầu thành lập, Gucci gây ấn tượng với những sản phẩm thời trang bằng da cao cấp. Tất cả đều được sản xuất theo quy trình thủ công rất tinh xảo và công phu.

gucci của nước nào

Đến khi các con của Guccio Gucci kế thừa sự nghiệp của cha, thì thương hiệu này giống như “diều gặp gió”.

Guccio Gucci có ba cậu con trai: Aldo Gucci, Vasco Gucci và Rodolfo Gucci. Cùng nhau, họ mở rộng kinh doanh. Những cửa hàng mới mọc lên ở Milan, Rome và Florence. Sản phẩm đặc trưng của Gucci là những chiếc túi xách, giày dép bằng da và các mặt hàng cao cấp bằng lụa và len dạ. Sản phẩm đều làm tay tinh xảo.

Trong suốt Thế chiến thứ hai, việc kinh doanh của Gucci bị ảnh hưởng, một phần nhu cầu giảm, một phần bị thiếu hụt nguyên liệu.

Gucci sản xuất túi xách bằng vải cotton thay cho da. Trong hoàn cảnh đầy thử thách, đã làm cho loại túi xách này trở nên nổi bật và "thuyết phục" hơn, nhờ sự kết hợp tinh tế biểu tượng hai chữ G và những dải vải xanh đỏ.

logo gucci đời đầu

Sau thế chiến, huy hiệu của Gucci có hình cái khiên và hiệp sỹ mặc áo giáp sắt ở giữa một dải ruy-băng khắc tên công ty. Biểu tượng này trông khá giống với huy hiệu của thành phố Florence.

Gucci vươn tầm thế giới

Năm 1953, Aldo và Rodolfo Gucci khuếch trương công ty mạnh hơn. Gây tiếng vang mạnh nhất nhờ các văn phòng ở New York. Tuy nhiên, chỉ 15 ngày sau khi khai trương chi nhánh New York, Guccio Gucci qua đời.

gucci của nước nào

Cửa hàng Gucci đầu tiên tại New York.

First Gucci Store in New York.

Với những tinh hoa và di sản để lại, những người con và người kế nhiệm Gucci vẫn lèo lái thương hiệu này lên từng nấc thang danh vọng.

Thời điểm này, các ngôi sao điện ảnh và những người nổi tiếng đến Ý trong những năm 1950 và 1960 đã mang hào quang của họ đến Florence. 

túi gucci

Jackie Kennedy mang túi Gucci.

Ở một phương diện khác, các ngôi sao xuất hiện với trang phục, phụ kiện, giày dép của Gucci trên các tạp chí phong cách sống ở nhiều quốc gia. Điều này càng giúp cho Gucci phát triển tên tuổi của mình trên toàn cầu.

Độc đáo trong chất liệu

Gucci nhập khẩu và xử lý da lợn, da dê và da các động vật lạ theo nhiều phương pháp khác nhau. Họ sử dụng chất liệu chống thấm và vải satin cho túi xách buổi tối.

Năm 1947, Gucci gây ấn tượng khi sử dụng tre để làm quai túi xách.

túi gucci chính hãng

Đến năm 1960, những chiếc ví có dây đeo vai và trang trí khóa kim loại được giới thiệu rộng rãi.

cửa hàng Gucci chính hãng

Ursula Andress tại cửa hàng Gucci Rome 1960s.

Giai đoạn 1964, khăn lụa hình bướm, hình hoa của Gucci rất được ưa chuộng. Sau đó, đồng hồ Gucci, nữ trang, cà-vạt và mắt kính Gucci lần lượt được thêm vào danh mục sản phẩm.

thương hiệu Gucci nước nào

Grace Kelly mang khăn Gucci.

Biểu tượng đặc biệt, hai chữ G lồng ngược vào nhau trên khóa thắt lưng và phụ kiện được dùng kể từ năm 1964.

gucci cua nuoc nao

Suốt thập niên 70, Gucci làm ăn rất phát đạt. Hãng cho ra mắt nhánh sản phẩm nước hoa Gucci, mở rộng kinh doanh ở Hồng Kong, Tokyo, Paris và Beverly Hills.

Nhưng sang 1980, và liên tục những năm sau đó, tranh chấp nội bộ trong gia đình đã đẩy công ty bên bờ vực thảm họa.

Maurizio, con trai của Rodolfo Gucci, tiếp quản công ty sau khi cha ông qua đời năm 1983. Ông sa thải người chú Aldo, đang phải ngồi tù vì tội trốn thuế.

Tuy nhiên, Maurizio không mấy thành công trong vai trò chủ tịch. Ông buộc phải bán công ty cho Investcorp năm 1988. Tập đoàn đầu tư này có trụ sở tại Bahrain. Đến năm 1993, Maurizio bán luôn phần cổ phiếu còn lại của mình.

Bi kịch chưa dừng lại ở đó, Maurizio bị ám sát ở Milan năm 1995. Vợ ông, Patrizia Reggiani, bị kết tội thuê người ám sát chồng. Nhà đầu tư mới đề bạt Domenico De Sole, luât sư của gia đình Gucci, làm chủ tịch Gucci ở Mỹ năm 1994. Ông trở thành tổng giám đốc điều hành từ năm 1995.

Xây dựng lại Gucci

Để lấy lại danh tiếng cho Gucci, năm 1989, ban quản lý công ty mời Dawn Mello làm biên tập và thiết kế dòng quần áo may sẵn. Dawn Mello thấy rõ dù thương hiệu xuống cấp trầm trọng, nhưng giá trị của nó vẫn rất tiềm năng.

Bà thuê Tom Ford làm nhà thiết kế cho dòng hàng may sẵn năm 1990. Sau đó, Tom Ford được cất nhắc lên làm giám đốc sáng tạo vào năm 1994.

tomford và gucci

Trong một bài viết khác về Tom Ford do Patrick.vn đăng tải, cũng có một đoạn nói về thời kì đỉnh cao của Gucci khi hợp tác với Tom Ford.

Xem thêm: Tom Ford của nước nào

Trước khi Dawn Mello trở lại vị trí chủ tịch Bergdorf Goodman, tập đoàn bán lẻ của Mỹ, bà dời trụ sở chính của Gucci. Thay vì đứng chân tại trung tâm kinh tế Milan, Gucci quay về Florence, nơi bắt nguồn những truyền thống thủ công. Cùng với Tom Ford, bà cũng cắt giảm các mặt hàng của Gucci xuống 5000, từ con số 20.000.

Gucci tái sinh

Năm 1997, Gucci có 76 cửa hàng trên toàn thế giới cùng với rất nhiều hợp đồng cấp phép chính thức. Ford cùng với De Sole đưa ra những quyết định tài chính quan trọng.

Tập đoàn Gucci mua lại Yves Saint Laurent Rive Gauche, Bottega Veneta, Boucheron, Sergio Rossi và là đồng sở hữu Stella McCartney, Alexander McQueen và Balenciaga.

Thông tin cho bạn: Yves Saint Laurent cũng là nhà thiết kế đã giúp Dior đạt được những thành công đáng kể. Cũng giống như câu chuyện của Tom Ford và Gucci. Và cuối cùng thì Yves Saint Laurent cũng thuộc về Gucci.

- Patrick@Patrick.vn

tom ford rời gucci

Tom Ford tạm biệt khán giả và người hâm mộ của Gucci với show trình diễn cuối cùng.

Vì những bất đồng trong thỏa thuận hợp tác, quyền hạn cũng như định hướng thiết kế, vào tháng 3 năm 2004, ban quản trị Gucci thông báo thay thế Tom Ford bằng một những nhà thiết kế trẻ. Họ là thành viên đội ngũ thiết kế của công ty.

Năm 2005, Frida Giannini được đề bạt làm giám đốc sáng tạo cho dòng sản phẩm thời trang may sẵn của nữ và dòng phụ kiện. Một năm sau, bà nắm luôn dòng thời trang may sẵn cho nam. Và bà trở thành giám đốc sáng tạo của thương hiệu Gucci.

Gucci và nạn vi phạm bản quyền

Cũng như bao tên tuổi khác trên thế giới, ngay từ những ngày đầu ra mắt, cho đến ngày nay, Gucci phải liên tục xử lý các vấn đề liên quan đến nạn vi phạm bản quyền, hàng nhái, hàng giả.

Điển hình là vào tháng 6/2012 Gucci thắng trong vụ kiện bản quyền với Guess. Hãng được đền bù thiệt hại là 4,7 triệu đô-la Mỹ, khoảng 110 tỷ đồng.

Gucci Guess

Thời trang cũng là nghệ thuật, vẫn sẽ có sự "ảnh hưởng" hoặc "lấy cảm hứng" từ những người cùng ngành. Nhưng Guess "hứng" thế này thì khó trách Gucci kiên quyết kiện tụng như vậy.

Vào năm 2013, Gucci lại tiếp tục thắng vụ kiện khác tại tòa án liên bang Mỹ ở Fort Lauderdale, Florida. Đây là vụ kiện giả nhãn hiệu và chiếm dụng tên miền đối với hàng loạt các website kinh doanh trực tuyến. Gucci giành được lệnh cấm vĩnh viễn 155 tên miền sử dụng cho buôn bán hàng giả. Hãng cũng được đền bù 144,2 triệu đô-la Mỹ, khoảng 3.400 tỷ đồng, bao gồm lãi suất.

Tháng 11 năm 2013, Cục Sở hữu Trí tuệ của vương quốc Anh đưa ra một quyết định bất lợi cho Gucci. Hậu quả, hãng mất quyền sở hữu độc quyền thương hiệu GG tại Anh. Tuy nhiên theo Gucci, quyết định này không ảnh hưởng đến việc sử dụng logo GG tại Anh. Tập đoàn sở hữu nhiều sản phẩm có đăng ký hợp lệ đối với nhãn hiệu này.

Ngày 6–11–2013, Gucci giành phần thắng trong vụ kiện Guess tại Tòa án Nhân dân Trung cấp Nam Kinh của Trung Quốc. Gucci cáo buộc Guess đã bắt chước các bộ sưu tập và hình ảnh của họ. Đây là hành động vi phạm bản quyền thương hiệu và cạnh tranh không công bằng.

Mắt kính Gucci

Kính Gucci cũng là một mảng kinh doanh khá thành công của hãng. Nếu như người ta thường tìm mua son Tom Ford, nước hoa Chanel, áo quần Dior, giày Balenciaga, túi Prada,... thì kính Gucci cũng là một hạng mục được người yêu thời trang săn lùng khá nhiều.

Xem thêm: cách phân biệt kính Gucci thật giả

Phim House of Gucci

Năm 2021, giữa lúc thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang căng mình chống dịch, toàn bộ rạp chiếu phim bị đóng cửa thì một tập phim về Gucci rình rang ra mắt.

Phim Gia tộc Gucci, hay "House of Gucci" đã tạo được sự chú ý cho khán giả khắp thế giới, không chỉ nhờ chủ đề khai thác, thương hiệu đình đám, mà còn ở nữ diễn viên chính, ca sĩ siêu quái Lady Gaga.

 

Bộ phim House of Gucci dựa trên quyển sách cùng tên The House of Gucci: A Sensational Story of Murder, Madness, Glamour, and Greed.

Quyển sách kể lại giai đoạn năm 1995, khi cháu trai nhà sáng lập thương hiệu Guccio Gucci, Maurizio Gucci (Adam Driver thủ vai), bị ám sát. Và kẻ bị buộc tội chính là vợ cũ, bà Patrizia Reggiani (Lady Gaga thủ vai). Bà đã thuê sát thủ mưu sát chồng vì rơi vào cuộc sống túng quẫn hậu cuộc li dị.

Tựa phim hấp dẫn và cuốn hút như vậy, nhưng hậu trường lại có nhiều "lùm xùm" xoay quanh Gia tộc Gucci ngoài đời thật, và đoàn làm phim, mà cụ thể là đạo diễn Ridley Scott, vì lý do: thiếu sự tôn trọng gia đình họ.

Phim mượn danh nghĩa "Gucci", và sự riêng tư của gia đình Gucci, trong quá trình quay cũng được Gucci hỗ trợ sản phẩm, nhưng phía Gucci lại không nhận được một lời mời, hay đề nghị nhận xét, góp ý cho phim.

Điều này khiến cho gia đình Gucci cảm thấy tên tuổi và đời tư nhiều đời của gia đình bị xâm phạm, và còn bị thương mại hóa, đăng lên màn ảnh.

Gucci Gang là gì

Nếu bạn tìm kiếm Gucci Gang là gì, thứ đầu tiên bạn thấy chính là bài hát của Lil Pump. Tuy nhiên bài hát này lại không phải bài hát viết riêng cho Gucci hay nói về Gucci.

Đây là một sự trùng hợp thú vị, khi mà ca khúc ra đời ngay thời điểm Gucci đang khuynh đảo làng thời trang thế giới sau nhiều năm duy trì mức phong độ không mấy xuất sắc.

Những người "chơi" Gucci thời điểm này lại vô tình gắn hashtag #guccigang vào các bài post "khoe hàng" của mình, khiến sự "trùng hợp" càng thêm "hợp lý".

Bài viết Thương hiệu Gucci của nước nào?

được đánh giá 5/5 (1 đánh giá)