Thương hiệu Chanel của nước nào?

Thương hiệu Chanel của nước nào?

Thương hiệu Chanel của nước nào là câu hỏi được rất nhiều fan thời trang thắc mắc. Vì độ cuốn hút mãnh liệt mà thương hiệu hàng đầu thế giới này mang tới. Thương hiệu Chanel hay Thương hiệu Coco Chanel có giống nhau không? Hãy cùng PATRICK EYEWEAR khám phá nhé.

Cùng chuyên mục tư vấn mắt kính:

Được biết đến là một trong những thương hiệu thời trang giá trị hàng đầu thế giới, các nhánh sản phẩm chính hay phụ của Chanel luôn được các tín đồ thời trang đón nhận, bất kể là quần áo may sẵn, hay phụ kiện, nữ trang hay nước hoa, nhờ những giá trị riêng biệt không thể nhầm lẫn, đơn giản nhưng rất tinh tế, cổ điển nhưng vẫn hiện đại, sang trọng mà vẫn tiện dụng.

Lịch sử thương hiệu Chanel

Coco Chanel là ai

Coco Chanel tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel sinh ngày 19/8/1883, tại Saumur, miền Tây nước Pháp, cha là Albert Chanel và mẹ Jeanne Devolle.

coco chanel là ai

Năm Gabrielle Chanel lên 12 tuổi, mẹ bà qua đời, và cha đã rời bỏ gia đình. Suốt 6 năm tiếp theo, Coco Chanel đã phải rong ruổi ở khắp các trại trẻ mồ côi của tu Viện Công giáo La Mã Aubazine. Cũng chính tại môi trường này, Gabrielle Chanel đã lần đầu được tiếp xúc với nghề may.

Lên 18, Gabrielle Chanel rời khỏi tu viện và đi hát ở các quán rượu tại thị trấn Moulins. Bà vẫn tiếp tục nghề ca hát hát như vậy trong nhiều năm, ở Vichy và Moulins. Bà thường hay bị những người khách gọi chọc ghẹo cái tên "Coco", một từ xuất hiện trong lời hát vui mà bà hay thể hiện, "Who has seen Coco?" (Qui qu'a vu Coco). Bà thường giới thiệu, Coco là biệt danh do cha mình đặt, nhưng một số cho rằng, tên gọi Coco xuất phát từ "c o c o t t e" trong tiếng Pháp.

Trong giai đoạn này, Coco Chanel bắt đầu học may vá một cách nghiêm túc và với một khả năng trời phú về thẩm mỹ và thời trang, bà đã dành nhiều sự tập trung để quan sát và nhìn nhận các trang phục đang thịnh hành thời bấy giờ: "Quá rườm rà nhưng không hề quyến rũ".

Chính điều này đã thôi thúc Coco Chanel muốn làm "một điều gì đó" thật đột phá và táo bạo.

Những năm đầu 1900, Coco Chanel bén duyên với Étienne Balsan, một thương nhân ngành may mặc. Khi chung sống với Balsan, Coco có dịp thử sức với những chiếc mũ "may chơi, ăn thật" của mình, khi đánh đúng tim đen của những bạn bè đại gia của Étienne Balsan, thích mua những món quà tặng đắt tiền cho người yêu để thể hiện đẳng cấp.

Trớ trêu thay, sang năm 1908, Coco Chanel lại đến với một trong những người khách, người bạn của Étienne Balsan, là Arthur Boy Capel.

Boy Capel thuộc tầng lớp quý tộc, nên ông dễ dàng sắm cho Coco Chanel một căn hộ tại Paris, và tài trợ cho cửa hàng đầu tiên của Chanel vào năm 1909.

thương hiệu chanel của nước nào

Thương hiệu Chanel của nước nào?

Thương hiệu Chanel thành lập năm 1909, một cửa hiệu thời trang nhỏ dành cho phái nữ tại số 160 đại lộ Malesherbes, thủ đô Paris, nước Pháp.

Tuy là cửa hàng nhỏ, nhưng Chanel gây được tiếng vang lớn với những thiết kế cách tân mạnh mẽ giải phóng phụ nữ khỏi những trang phục rườm rà bó buộc lúc bấy giờ.

thời trang chanel của nước nào

Năm 1910, khai trương Chanel Modes, một boutique mũ ở số 21 rue Cambon. Những thiết kế mũ của cô đã được nhiều nữ diễn viên nổi tiếng của Pháp thời đó lựa chọn và giúp tạo dựng nên danh tiếng cho cô.

1912, Chanel mở boutique đầu tiên của mình ở Deauville.

Từ năm 1913, cô bắt đầu ra mắt dòng quần áo thể thao làm từ jersey, chất liệu thường được sử dụng làm đồ lót nam thời ấy. Cách tiếp cận này cách mạng hóa thế giới thời trang và mối quan hệ của phụ nữ với cơ thể của họ. Phương thức này ngay lập tức được đón nhận và thành công vang dội.

Như bao thương hiệu lớn khác, chiến tranh thế giới lần thứ cũng gây ảnh hưởng cho Chanel trong suốt giai đoạn này, khi nguồn cung cấp, nguyên vật liệu bị trì trệ, và phong cách ăn mặc ở các châu lục cũng thay đổi. Tuy nhiên những điều này không làm chùn bước của Chanel.

1915, tiếp nối thành công của chính mình, Mademoiselle Chanel mở Couture House đầu tiên ở Biarritz, Pháp. Tại đó cô thuê 300 nhân công và thiết kế bộ sưu tập Haute Couture đầu tiên của mình.

Suốt từ 1915 - 1917, tiếng tăm của Chanel lan rộng khắp châu Âu. Chính sự phủ sóng rộng khắp của Chanel (sau này là trên toàn thế giới), nên các tín đồ thời trang cũng dễ nhầm lẫn, không chắc chắn nguồn gốc thương hiệu Chanel của nước nào.

Sang năm 1918, Gabrielle Chanel giới thiệu bộ sưu tập Couture House đầu tiên của mình, sau khi mua lại tòa nhà số 31 rue Cambon. Tòa nhà số "31" có một boutique, các salon và xưởng chế tác; bố cục vẫn còn nguyên cho đến ngày nay.

Thời trang Chanel

Thời trang Chanel gây ấn tượng bởi những bộ suit bằng vải tweed, chiếc đầm đen Little Black Dress, và phong cách gamine.

Phong cách Gamine là gì?

thời trang chanel

Phong cách gamine, thể hiện rõ quan điểm thiết kế kiên định của Chanel, trang phục không bao giờ bó sát để lộ đường cong của người mặc, mà phải "hờ hững", hơi có phần thẳng đuột, pha lẫn chút nam tính.

Chữ "gamine" trong tiếng Pháp mô tả những cô gái có vẻ tinh nghịch của con trai, ví dụ như Mary Pickford của thời phim câm, hay Audrey Hepburn trong phim Roman Holiday.

Suit bằng vải tweed Chanel

thời trang chanel

Nhằm tôn vinh sự nữ quyền, Coco Chanel quyết định sử dụng chất liệu "tweed" vốn mặc định cho là dành cho nam giới, thiết kế nên những bộ trang phục mang tính biểu tượng không thể rời mắt, cho các quý cô.

thời trang Chanel suit

Những bộ suit bằng vải tweed, có đường viền màu trắng ở gấu và cổ áo, là đặc trưng của Chanel.

Ngày nay, rất nhiều hãng thời trang fast-fashion cũng đã học theo Chanel cách ứng dụng vải tweed, làm đa dạng sự lựa chọn của người dùng, và đặc biệt là phân khúc phổ thông. Tuy nhiên, vẫn là một khoảng cách cực xa giữa những sản phẩm tweed của Chanel và phần còn lại của thế giới.

Nước hoa Chanel

Vốn dĩ là một thương hiệu "thời trang", nhắm đến "sự thức thời và hiện đại, nên việc đa dạng hóa sản phẩm của Chanel nói riêng và nhánh sản phẩm nước hoa Chanel nói riêng là rất sớm. Và những lý do lịch sử mà PATRICK EYEWEAR kể dưới đây cũng là yếu tố khiến nước hoa trở thành một mảng khá được chú trọng của Chanel.

Ban đầu, Chanel hợp tác với chuyên gia nước hoa Ernest Beaux, nghiên cứu và sản xuất nước hoa dành tặng riêng cho các khách hàng của House of Chanel.

Vô tình các khách hàng lại có những phản hồi cực kì tích cực về dòng sản phẩm này, đặc biệt là mã nước hoa Chanel no 5 (hay thậm chí người ta chỉ cần gọi nước hoa No 5 là đã biết của Chanel) đình đám ngày nay. Điều đó đã tạo một động lực lớn, khiến Chanel đặt ưu tiên cho sự phát triển của nhánh sản phẩm này.

Để mở rộng việc kinh doanh, Coco Chanel tìm đến Pierre Wertheimer, một nhà tư vấn tài chính đã hỗ trợ cho bà rất nhiều về góc độ kinh tế và tài chính.

Parfums Chanel ra đời dưới sự hợp tác của công ty Chanel (sở hữu 10%), Pierre Wertheimer (70%), các cổ đông khác (20%).

Nước hoa Chanel vị cứu tinh của Chanel trong thời chiến

Xuyên suốt giai đoạn chiến tranh thế giới thứ 2 (1939–1945), mảng kinh doanh thời trang Maison Chanel buộc phải đóng cửa, chỉ còn duy trì nữ trang và nước hoa.

Pierre Wertheimer (cổ đông lớn nhất công ty nước hoa của Chanel) và gia đình ông rời Paris, đến Mỹ để tránh chính sách hà khắc của Đức quốc xã đối với người Do Thái.

Năm 1940, để việc kinh doanh được duy trì thuận lợi, Wertheimer bổ nhiệm Felix Amiot, một chuyên gia công nghiệp theo đạo Thiên Chúa người Pháp, đứng tên điều hành kinh doanh Parfums Chanel về mặt pháp lý, nhờ vậy Công ty nước hoa Chanel vẫn tiếp tục được phép kinh doanh trong suốt thời gian này.

Trong khi đó, Chanel dời đến khách sạn Ritz, Paris, sống với người tình Hans Gunther von Dincklage, một sĩ quan tình báo Đức quốc xã.

Chiến tranh kết thúc, Chanel bị bắt vì bị nghi là đã cộng tác với Đức quốc xã. Nhờ ảnh hưởng của thủ tướng Anh lúc bấy giờ Winston Churchill, Coco Chanel được trả tự do. Tuy nhiên, trước áp lực của những tin đồn làm việc cho Đức quốc xã, bà đã không thể ở lại Pháp. Chanel cùng người tình Đức, Hans Gunther Von Dincklage, đến Thụy Sỹ sống lưu vong.

mua nước hoa chanel no5

Ảnh chụp năm 1945: Những người lính Mỹ xếp hàng bên ngoài cửa hàng 31 rue Cambon để mua nước hoa Chanel No.5. Tác giả: Serge Lido

Sự phát triển của mảng nước hoa Chanel tuy đã cứu cánh cho công ty trong những tháng ngày chiến tranh đen tối, nhưng lại không mang đến nhiều sự thoải mái và niềm vui cho các cổ đông. Patrick thấy điều này rất thường gặp ở các cuộc "đầu tư" hay "thâu tóm".

Đại đa số những nhà sáng lập sẽ cho rằng họ bị bóc lột với phần trăm lợi nhuận quá thấp. Trong khi những người đầu tư về tiền, tài chính lại khẳng định, nhờ họ, doanh nghiệp hay thương hiệu mới có thể khuếch tán và lan rộng mạnh mẽ.

Coco Chanel và Pierre Wertheimer cũng vậy. Nhưng những tranh chấp hay tranh cãi cũng không mang lại sự thay đổi gì cho hai bên. Tỷ lệ sở hữu của mỗi bên vẫn như vậy.

Sau thế chiến thứ hai, cuộc đấu đá chính trị của Coco Chanel và Pierre Wertheimer trong mảng nước hoa trở nên căng thẳng hơn khi bản quyền thương hiệu nước hoa Chanel rơi vào tay Pierre Wertheimer. Hai bên đã phải dành ra 5 năm để tranh đấu giành bản quyền thương hiệu, để rồi tái hợp tác những năm 1950.

Thiết kế nước hoa Chanel đời đầu

Sẵn đây Patrick sẽ nói thêm về thiết kế của chai nước hoa Chanel ban đầu.

Quay lại câu chuyện của Coco Chanel và người tình Boy Capel, người đâu tư ban đầu cho cửa hàng đầu tiên của Chanel.

Chai nước hoa Chanel được Coco tinh chỉnh thiết kế dựa trên cảm hứng từ những vật dụng người yêu cô thường dùng. Như nước hoa, hay ly uống whiskey.

nước hoa chanel no 5

Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu thiết kế, những mẫu chai nước hoa Chanel cũng mang trên mình những đường "vát xéo" rất ấn tượng và đặc trưng.

Nước hoa nam Bleu de Chanel

Nói riêng về nước hoa Chanel, vào năm 2010, hãng cho ra mắt Bleu de Chanel, nước hoa dành cho nam giới của Jacques Polge, được Gaspard Ulliel sử dụng trong một bộ phim của đạo diễn Martin Scorsese.

Đây cũng chính là sản phẩm nước hoa nam Chanel bán chạy nhất mọi thời đại, và cũng là mùi yêu thích của Patrick.

Nước hoa Chanel sản xuất ở đâu

Nước hoa Chanel là một mảng kinh doanh của thương hiệu thời trang Chanel, nên đây cũng là một sản phẩm của Pháp. Và vì vốn dĩ Pháp là "kinh đô" của ngành thời trang nước hoa, nên đại đa số các thương hiệu từ các quốc gia khác đặt hàng sản xuất tại Pháp, chứ ít khi có chuyện ngược lại.

Chính vì lẽ đó, nước hoa Chanel là của Pháp, sản xuất tại Pháp.

Chanel thời hậu chiến

Sau khi chiến tranh kết thúc, để vực dậy việc kinh doanh của thương hiệu thời trang Chanel trong những lĩnh vực như thời trang cao cấp, quần áo may sẵn, phụ kiện, nữ trang và nước hoa vốn dĩ cần rất nhiều vốn.

Một lần nữa Chanel lại phải tìm đến Pierre Wertheimer để được tư vấn và cấp vốn. Wertheimer đồng ý tài trợ để phục hồi việc kinh doanh của thương hiệu thời trang Chanel. Đổi lại ông muốn được sở hữu quyền kinh doanh trong tất cả các sản phẩm của thương hiệu Chanel, thay vì chỉ là nước hoa như trước đây.

Trong thập niên 1950, tài năng thiết kế của Chanel vẫn luôn được công nhận.

Túi Chanel

Năm 1955, Gabrielle Chanel đã sáng tạo nên chiếc túi xách "2.55" với mô-típ chần quả trám nổi tiếng và dây xích bằng vàng, được đặt tên theo ngày ra mắt. Chiếc túi được trang bị dây xích trượt mềm mại cho phép người dùng rảnh tay khi sử dụng.

túi chanel

Doanh số của chiếc túi này tăng ngất ngưởng và không có dấu hiệu dừng lại trong suốt 50 năm. 

túi chanel classic

Túi Chanel 2.55 Classic và phiên bản túi Chanel 2.55 Reissued. Dù là ở thời đại nào, thiết kế của Chanel vẫn luôn rất cuốn hút.

Bà và bộ sưu tập mùa xuân của mình đã nhận được giải thưởng thời trang năm 1957 tại Dallas.

Thời điểm này, Pierre Wertheimer quyết định thao túng luôn 20% cổ phần của cổ đông còn lại đối với Công ty Parfums Chanel, nâng tổng số cổ phần của gia đình Wertheimer lên 90%. Nhiều năm sau đó, ông giao quyền quản lý công ty nước hoa Chanel lại cho các người con.

Năm 1971, Coco Chanel qua đời, công việc của bà được giao lại cho Yvonne Dudel, Jean Cazaubon và Philippe Guibourge.

Đến năm 1974, House of Chanel hầu như thuộc về quyền quản lý của con trai nhà Wertheimer.

Với óc kinh doanh nhạy bén, họ đã thực hiện nhiều kế hoạch vực dậy doanh số của nước hoa Chanel No.5 và thuyết phục “quái kiệt” thời trang Karl Lagerfeld chấm dứt hợp đồng với Chloé để làm việc cho mảng thời trang Chanel.

Đồng hồ Chanel

CHANEL ra mắt Bộ phận Đồng hồ CHANEL bằng sự ra mắt thiết kế đồng hồ PREMIÈRE, đồng hồ có mặt số được lấy cảm hứng từ hình dạng của nắp chai nước hoa N°5 và Place Vendôme. Boutique đồng hồ CHANEL đầu tiên khai trương tại số 40, đại lộ Montaigne, ở Paris.

1990
RA MẮT ĐỒNG HỒ MADEMOISELLE
Ra mắt thiết kế đồng hồ MADEMOISELLE, với dây đeo gồm năm hàng ngọc trai.

1993
MUA LẠI NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ G&F CHÂTELAIN TẠI THỤY SĨ
CHANEL mua lại cơ sở sản xuất đồng hồ G&F Châtelain tại Chaux-de-Fonds ở Thụy Sĩ.

Mắt kính Chanel

Mắt kính Chanel là một nhánh sản phẩm mà Patrick thấy ít xuất hiện trên truyền thông nhất. Nếu như với mảng đồng hồ, Chanel từng bước cộng tác và thâu tóm nhà sản xuất đồng hồ ở Thụy Sỹ, thì với ngành mắt kính, Chanel đã bắt tay với một ông lớn trong lĩnh vực này suốt hơn 20 năm qua.

Thế lực lớn như vậy, không ai khác chính là nhà Luxottica, tập đoàn sản xuất mắt kính hàng đầu thế giới, chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm mắt kính cho các thương hiệu nổi tiếng: Chanel, Prada, Armani, Burberry, kính RayBan, kính Oakley,...

Bộ sưu tập kính đầu tiên của Chanel ra mắt vào năm 1999, với sự hậu thuẫn về công nghệ sản xuất từ Luxottica và giàn thiết kế kinh điển của nhà Chanel.

Mắt kính Chanel sản xuất ở đâu?

Mảng kinh doanh hợp tác được kết hợp với tập đoàn Luxottica, nên tất cả các sản phẩm mắt kính Chanel được sản xuất tại Ý, thiết kế tại Pháp.

Son Chanel

Vào năm 2006, CHANEL ra mắt một loại son môi mới với những màu sắc cá tính cùng thiết kế nắp thông minh: một thao tác nhấn đơn giản sẽ hé lộ phần thân son được khắc chìm tên Thương hiệu CHANEL.

thương hiệu chanel của nước nào

Chanel thuộc tập đoàn nào?

Việc thâu tóm, sát nhập giữa những thương hiệu trong ngành thời trang nói riêng và xa xỉ phẩm nói chung là một việc rất phổ biến. Và phổ biến nhất phải kể đến cái tên LVMH với sự thâu tóm và bành trướng kinh khủng của gã khổng lồ này.

Rất nhiều người đặt câu hỏi, liệu Chanel có thuộc tập đoàn LVMH không? Chanel có bị thâu tóm bởi LVMH không? Thì câu trả lời là không.

Vậy hiện nay Chanel thuộc tập đoàn nào?

Nếu bạn cuộn lên trên vài đoạn sẽ có phần đề cập "Đến năm 1974, House of Chanel hầu như thuộc về quyền quản lý của con trai nhà Wertheimer."

Và từ đó cho đến nay, Chanel vẫn thuộc sở hữu bởi nhà Wertheimer, và chưa có tín hiệu sẽ gả mình cho bất kì gã khổng lồ nào, bởi họ cũng đã quá lớn và lừng lẫy.

Bài viết Thương hiệu Chanel của nước nào?

được đánh giá 5/5 (1 đánh giá)