Thương hiệu Balenciaga của nước nào

Thương hiệu Balenciaga của nước nào

Tổng hợp kiến thức về thương hiệu thời trang Balenciaga. Trả lời các câu hỏi được nhiều fan trên toàn thế giới quan tâm, như: thương hiệu Balenciaga của nước nào, giày Balenciaga, túi xách Balenciaga có tốt không,...

Hãy cùng PATRICK EYEWEAR khám phá trong bài viết này nhé.

Lịch sử thương hiệu Balenciaga

Cristobal Balenciaga sinh năm 1895 tại Getaria, một làng chài nhỏ tại Basque, miền bắc Tây Ban Nha.

Ông được thừa hưởng những tinh hoa về thời trang từ mẹ mình. Bà vốn là một thợ may nổi tiếng, chuyên may trang phục cho những người phụ nữ thời thượng và quyến rũ nhất lúc bấy giờ.

Năm 12 tuổi, Balenciaga bắt đầu học nghề tại một tiệm may thuộc khu nghỉ mát San Sebastian nổi tiếng với những con phố mua sắm. Cũng chính tại nơi đây, vào năm 1917, Balenciaga đã thành lập ngôi nhà thời trang đầu tiên của mình với cái tên Eisa – viết tắt của tên thời con gái của mẹ ông, khi chỉ mới 22 tuổi.

Được đông đảo người yêu thời trang ủng hộ, đặc biệt là giới hoàng tộc Tây Ban Nha, Balenciaga liên tục mở rộng thương hiệu với những cửa hàng dọc các đại lộ của Barcelona và Madrid.

Tuy nhiên, cuộc nội chiến của nước này đã khiến thương hiệu của ông phải dời sang Paris vào năm 1937. (Năm này thì kính RayBan mới ra đời).

cửa hàng balenciaga đầu tiên

Ngôi nhà thời trang trên Đại lộ Georges V, Paris nhanh chóng trở thành địa chỉ được những quý bà sành điệu nhất truyền miệng về những sáng tạo độc nhất và cũng đắt đỏ bậc nhất đất kinh đô.

Hành trình sáng tạo của kẻ ngoại lai từ vùng đất phía Nam Pháp Quốc đã khiến ông trở nên khác biệt so với các nghệ nhân couturier khác vào thời đó.

Balenciaga của nước nào

logo banlenciagaThiết kế dễ nhầm lẫn về nguồn gốc Balenciaga của nước nào.

Chúng ta thường thấy chữ "Paris" trên logo ngày nay nên thường lầm tưởng Balenciaga là của nước Pháp. Như phần tiểu sử Patrick đề cập bên trên thì thương hiệu Balenciaga là của Tây Ban Nha.

Vốn là "con nhà tông", lại có quãng thời gian dài học việc và chiêm nghiệm, Balenciaga hiểu rõ cái nghề mà mình làm từ trong ra ngoài (theo nghĩa đen) và thành thạo mọi công đoạn để một chiếc váy ra đời, từ phác thảo mẫu cho đến cắt, may ráp và hoàn thiện trang phục đó.

Ngay đến Coco Chanel, một ngôi sao trong làng thiết kế thời trang lúc bấy giờ cũng có những lời nhận định "có cánh" dành cho Balenciaga.

Bản thân Balenciaga là một couturier đúng nghĩa và thuần chất nhất. Chỉ có ông mới có khả năng cắt vải, may ráp một tác phẩm bằng tay, những người khác chỉ đơn thuần là nhà thiết kế (vẽ mẫu) thời trang.

– Coco Chanel

Nét đặc trưng của Balenciaga

Là một nhà thiết kế cùng thời với Christian Dior, nhưng Balenciaga lại không hề bị ảnh hưởng, mà lại tạo ra được một nét rất Tây Ban Nha.

Nếu Christian Dior trở về với phom dáng thắt đáy lưng ong, với kiểu dáng New Look chiết eo, thì Cristobál Balenciaga lại chuộng phom dáng phồng to lên như kén tằm che khuất mọi khuyết điểm của cơ thể.

Những chiếc váy và áo khoác phồng giúp khéo léo che dấu vòng eo của người mặc này được gọi là hình ovoid.

thương hiệu balenciaga

Nếu sản phẩm có một điểm nhấn thì Cristobál Balenciaga chọn nhấn ngay dưới ngực (phom dáng Empire), với phần tùng xoè ra như bong bóng. Ông cũng ưa chuộng sử dụng những chất liệu nặng và dày, ví dụ vải dệt jacquard. Vì những chất liệu này giúp che khuyết điểm tuyệt vời nhất.

balenciaga của nước nào

Đối với ông, quá trình thiết kế bắt đầu với chất liệu, không phải bản vẽ, như ông đã nói: “Chính chất liệu mới quyết định thiết kế”. Và các tác phẩm của ông đã chứng minh sự điêu luyện và nhạy bén trong cách khai thác chất liệu của Balenciaga.

Không giống như một số nhà thiết kế nổi tiếng khác cùng thời, Balenciaga là một người rất kín tiếng. Ông từ chối báo chí, chỉ trả lời một cuộc phỏng vấn trong suốt 50 năm sự nghiệp của mình. Bất chấp bản chất này, Balenciaga vẫn là người dẫn đầu một cuộc cách mạng trong thời trang, và luôn được những người cùng thời với ông tôn sùng, bao gồm Christian Dior và Coco Chanel, và cả các nhà thời trang ngày nay.

Ngôi nhà thời trang Balenciaga tạm khép lại hành trình của nó với người sáng lập vào năm 1968 và bốn năm sau ông qua đời, đánh dấu sự chấm dứt của một kỷ nguyên vàng son. Tuy vậy, các đường nét, tinh hoa sáng tạo dựa trên các chất liệu mới và hình khối kiến trúc táo bạo của ông vẫn còn sức ảnh hưởng vô cùng lớn.

Năm 1986, thương hiệu Balenciaga được bán lại cho công ty Jacques Bogart S.A (chuyên về làm đẹp và nước hoa), gầy dựng lại tên tuổi dưới trướng của các giám đốc sáng tạo mới.

Năm 2001, thương hiệu Balenciaga về tay tập đoàn Gucci, chính thức là anh em chung nhà với vô số thương hiệu đình đám như Gucci, Saint Laurent, Bottega Veneta, Alexander McQueen, Brioni,... về sau này thì tập đoàn Gucci cũng đổi tên thành Kering, để thực hiện nhiều tham vọng lớn lao hơn.

Dưới sự bảo hộ của Tập đoàn Kering, thương hiệu Balenciaga được thừa hưởng những thành tựu hiện đại và nhanh chóng theo đuổi tiến bộ xã hội. Hãng thời trang này ngày càng chú trọng hơn đến việc thiết lập mạng lưới thương mại điện tử tại các thị trường lớn trên thế giới, đặc biệt là trong thời kỳ nắm quyền của nhà thiết kế người Mỹ gốc Hoa Alexander Wang.

Cho đến khi được nhà thiết kế Demna Gvasalia tiếp quản, tên tuổi của Demna Gvasalia đã phải chịu nhiều áp lực từ ngành công nghiệp thời trang sau khi “bảo kê” thành công đế chế Balenciaga.

Thương hiệu rất biết cách khiến cả thế giới chú ý đến show thời trang của mình bằng cách sử dụng thực tế ảo 360 độ trong show diễn thời trang đầu tiên của Demna Gvasalia vào mùa thu đông năm 2016.

giày balenciaga chunky triple s

Cũng từ sự kiện này, Balenciaga được chú ý hơn vì đã khởi xướng trào lưu "Ugly Sneakers" (tạm dịch: "Giày xấu lạ") hay Dad Sneakers, với thiết kế giày Balenciaga Chunky Triple S.

Hiện tại, hãng đã đa dạng hóa các dòng sản phẩm như nước hoa, túi xách Balenciaga, mắt kính Balenciaga,... tiếp cận nhiều hơn số đông người yêu thời trang trên toàn thế giới.

Năm 2021, bất chấp đại dịch Covid, Balenciaga và Gucci vẫn có màn collab rất ấn tượng với phần triển khai khá... kịch tính. Dự báo một loạt sản phẩm độc đáo sẽ được ra mắt.

balenciaga gucci

Có một "thâm cung bí sử" giữa Balenciaga và Givenchy mà ít ai biết, hãy cùng Patrick Eyewear khám phá qua bài viết: Thương hiệu Givenchy của nước nào.

Bài viết Thương hiệu Balenciaga của nước nào

được đánh giá 5/5 (1 đánh giá)